Subscribe Us

header ads

แผนที่ 15 การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์

 1. การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ มีองค์ประกอบ 4 ข้อ

1.1 ข้อมูล

1.2 เงื่อนไขที่ชัดเจน เช่น อาหารไม่เกิน 40 บาท มีความนิยมสูงที่สุด

1.3 ขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหา (Algorithm) 

1.4 ตัวแปร คือ ชื่อที่ใช้แทนข้อมูลขณะใดขณะหนึ่งในขั้นตอนวิธี , ตัวแปรจะถูกใช้เพื่อเก็บข้อมูล และจะมีการเปลี่ยนแปลงค่าได้ตามบริบทการทำงาน

X ← 10  หรือ X = 10 จะเป็นการระบุให้ตัวแปร X มีค่าเท่ากับ 10

Z  ← Z + 1 หรือ Z  =  Z + 1 จะเป็นการกำหนดให้เพิ่มค่าตัวแปร Z ขึ้นอีก 1
1.5 ตัวอย่าง Flowchart  โปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยม

2. นักเรียนทำแบบทดสอบแผนที่ 15

3. นักเรียนทำกิจกรรมแผนที่ 15 เขียน Algorithm ในรูปแบบ Flowchart โปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยม โดยมีเงื่อนไขการตัดสินใจถ้าพื้นที่ที่คำนวณได้มีค่าน้อยกว่า 100 ให้แสดงคำว่า “น้อย” แต่มากกว่าเท่ากับ 100 ให้แสดงคำว่า “มาก”, มีการรับค่าและส่งออกข้อมูลโดยไม่ระบุชนิดของอุปกรณ์ , ให้ใช้สัญลักษณ์และภาษาอังกฤษ


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น