Subscribe Us

header ads

แผนที่ 11 ขั้นตอนระบุปัญหา

 

กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 

ขั้นที่ 1 ระบุปัญหา

problem identification


ทบทวนหน่วยที่ 1 ระบบทางเทคโนโลยี

ระบบทางเทคโนโลยี หมายถึง กลุ่มของส่วนต่างๆ ตั้งแต่สองส่วนขึ้นไป ประกอบเข้าด้วยกัน เป็นระบบที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหา

องค์ประกอบทางเทคโนโลยี 

- ตัวป้อน (Input) ป้อนเข้าสู่ระบบ , อาจมีมากกว่า 1 อย่าง

- กระบวนการ (Process) การนำตัวป้อนมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นผลผลิต

- ผลผลิต (Output) ตัวป้อน + กระบวนการ , รวมถึงของเสียที่ได้ด้วย

- ข้อมูลย้อนกลับ (feedback) ข้อมูลป้อนกลับ

การทำงานผิดพลาดของระบบ

- มีระบบย่อยหลายระบบ = ระบบทางเทคโนโลยีที่ซับซ้อน

- เมื่อเกิดความผิดพลาดของระบบที่มีความซับซ้อน ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาแก้ไข

- ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อน ช่วยต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีได้


จากสถานการณ์ดังนี้ นักเรียนคิดว่าปัญหาคืออะไร

https://www.youtube.com/watch?v=krxt2ph9JMc

ผู้เสียหาย เผยว่า ระหว่างที่เรียนออนไลน์อยู่นั้น ได้มีแอปชื่อ FFBB เด้งเข้ามาให้กดดู ตนจึงกดดู พบว่าเป็นแอปชวนให้ร่วมลงทุนได้ค่าตอบแทนระยะสั้น ลง 100 บาท จะได้คืน 135 บาท เห็นว่าลงทุนไม่มากจึงลงไป 100 บาท ประมาณ 15 นาที ซึ่งเป็นรอบของกติกา ได้เงินคืนมาทันที 135 บาท จากนั้นได้ลงเรื่อยๆ จนถึงหลักพันบาท ได้เงินกลับมาทุกครั้ง จึงตัดสินใจเอาเงินเก็บของตน ที่ได้จากการรับจ้างแปลภาษาและเงินเก็บสะสมส่วนตัว รวม 20,000 บาท เพื่อลงทุน โดยมีบุคคลเข้ามาร่วมอีก 1 คน อ้างเป็นอาจารย์สอนวิธีลงทุนทางลัดให้

ให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม

ให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มด้วยการจับกลุ่มให้ได้ กลุ่มละ 3 คน ให้สมาชิกแต่ละคนขยับมานั่งใกล้ ๆ กัน

1) ปัญหาคือ……………………………………………………
หากต้องการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม จำเป็นต้องเข้าใจ 2 อย่าง

คือ

1. องค์ประกอบของปัญหา

2. สาเหตุของปัญหา

เพื่อกำหนด “ขอบเขตของปัญหา”

องค์ประกอบของปัญหา

2) วิเคราะห์ด้วย 5W1H

1. Who (ปัญหาเกิดขึ้นกับใคร).............. 2. Where (ปัญหาเกิดขึ้นที่ไหน)...........

3. When (ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อใด)..............4. What (ปัญหาคืออะไร).......................

5. Why (ทำไมจึงเกิดปัญหา)...................6. How (ปัญหามีลักษณะอย่างไร)..........

สาเหตุของปัญหา (เขียน)
Fishbone diagram (ผังก้างปลา)


3) สาเหตุของปัญหา

สาเหตุหลัก…………………

สาเหตุย่อย…………………   สาเหตุย่อย…………………

สาเหตุย่อย…………………   สาเหตุย่อย…………………


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น