ขั้นทดสอบ
- กำหนดประเด็นการประเมินที่สอดคล้องกับจุดประสงค์
- ประเด็น(คำนาม) หมายถึง ข้อความสำคัญหรือใจความสำคัญของเรื่องที่หยิบยกขึ้นมาพิจารณา , ข้อเท็จจริง
ขั้นประเมินผล
- จัดทำในรูปแบบตาราง
- ผลที่ได้จากการวิเคราะห์จะถูกนำมาปรับปรุงแก้ไข
ขั้นปรับปรุงแก้ไข
- ใช้หลักการ SCAMPER
S = Substitute ทดแทน
C = Combine ประกอบรวมกัน
A = Adapt ปรับให้เหมาะสม
M = Magnify ทำให้เพิ่มมากขึ้น , Modify ดัดแปลง , Minify ทำให้น้อยลง
P = Put to Other Uses นำไปใช้กับงานอื่น
E = Eliminate ตัดส่วนที่ไม่จำเป็น
R = Rearrange (or Reverse) จัดเรียงใหม่หรือทำตรงกันข้าม
ขั้นนำเสนอ
1) การเขียนรายงาน ประกอบด้วย
1.1 ส่วนนำ มี ปกนอก ปกใน บทคัดย่อ สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญภาพ
1.2 ส่วนเนื้อหา มี การแก้ปัญหาตามขั้นตอนของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
1.3 ส่วนอ้างอิง มี บรรณานุกรม ภาคผนวก
2) การทำโปสเตอร์ ควรคำนึงถึง
2.1 ขนาดของโปสเตอร์
2.2 เนื้อหาที่นำเสนอ
2.3 รูปแบบการนำเสนอ
3) การทำแผ่นพับ
3.1 การจัดและแบ่งหน้ากระดาษ
3.2 การใส่ข้อมูลและออกแบบให้ตรงกับการเรียงลำดับหน้า
3.3 พิมพ์แผ่นพับกับโรงพิมพ์คุณภาพ
3.4 การพับแผ่นพับให้เนี๊ยบ
4) การบรรยายประกอบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอ
4.1 เนื้อหาในแต่ละหน้าหรือสไลด์
4.2 ภาษาและไวยากรณ์
4.3 เทคนิคการนำเสนอ
1.1 ส่วนนำ มี ปกนอก ปกใน บทคัดย่อ สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญภาพ
1.2 ส่วนเนื้อหา มี การแก้ปัญหาตามขั้นตอนของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
1.3 ส่วนอ้างอิง มี บรรณานุกรม ภาคผนวก
2) การทำโปสเตอร์ ควรคำนึงถึง
2.1 ขนาดของโปสเตอร์
2.2 เนื้อหาที่นำเสนอ
2.3 รูปแบบการนำเสนอ
3) การทำแผ่นพับ
3.1 การจัดและแบ่งหน้ากระดาษ
3.2 การใส่ข้อมูลและออกแบบให้ตรงกับการเรียงลำดับหน้า
3.3 พิมพ์แผ่นพับกับโรงพิมพ์คุณภาพ
3.4 การพับแผ่นพับให้เนี๊ยบ
4) การบรรยายประกอบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอ
4.1 เนื้อหาในแต่ละหน้าหรือสไลด์
4.2 ภาษาและไวยากรณ์
4.3 เทคนิคการนำเสนอ
0 ความคิดเห็น