Subscribe Us

header ads

แผนที่ 16 รัฐธรรมนูญทางการเงิน

แผนการเรียนที่ 16 กรณีศึกษา : 

การแก้ปัญหาตามกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม

“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”


ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม

นักเรียนคิดว่า สาเหตุที่การลงทุนหรือการทำธุรกิจขาดทุนคืออะไร และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร


สาเหตุ

การขาดทุนมีหลายสาเหตุ เราไม่สามารถระบุสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งได้ แต่เราสามารถ______การขาดทุนได้โดยใช้

กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สร้างเครื่องมือที่เรียกว่า

“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”


ความหมายของรัฐธรรมนูญทางการเงิน

“รัฐธรรมนูญทางการเงิน” คือ 

กฎสูงสุดที่ควบคุมการใช้เงิน ไม่สามารถละเมิดฝ่าฝืนได้


“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”ตอนที่ 1

ให้ระบุกฎที่ได้จากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม


ตัวอย่าง“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”ตอนที่ 1 ของครูผู้สอน

“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”

1. ต้องเลือก ออมเงิน การลงทุน กับบริษัทที่ได้รับการรับรองจาก กลต.(สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) เท่านั้น

2. ต้องจำแนกประเภทการเงินเป็น การลงทุน เก็งกำไร การพนัน ก่อนการเข้าซื้ออยู่เสมอ

3. ต้องใช้เงินในการเก็งกำไร 10% เมื่อเทียบกับเงินออม เงินลงทุน

4. ห้ามใช้เงินในการทำธุรกิจ

5. อาจารย์ด้านการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจ มีอยู่ทุกที่

6. ให้เรียนรู้จากคนที่ผิดพลาด

7. สามารถเปลี่ยนกฎของ “รัฐธรรมนูญทางการเงิน” ได้ภายในเดือนธันวาคม - มกราคม เท่านั้น


“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”ตอนที่ 2

ให้ถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นรูปภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ สามารถสื่อสารความคิดออกมาได้


ชิ้นงาน “รัฐธรรมนูญทางการเงิน”

1. ให้นักเรียนทำงานในกระดาษ A4 1 แผ่น

2. หน้าแรกเป็นตอนที่ 1 , หน้า 2 เป็นตอนที่ 2

3. เขียน ชื่อ - เลขที่ - ห้อง ทั้ง 2 หน้า

4. ให้ประเมินตนเองว่าควรจะได้คะแนนเท่าไร เต็ม 10 คะแนน

5. เก็บคะแนน 15 คะแนน

6. คลิกส่งงาน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น