แผนการเรียนที่ 16 กรณีศึกษา :
การแก้ปัญหาตามกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”
ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
นักเรียนคิดว่า สาเหตุที่การลงทุนหรือการทำธุรกิจขาดทุนคืออะไร และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร
สาเหตุ
การขาดทุนมีหลายสาเหตุ เราไม่สามารถระบุสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งได้ แต่เราสามารถ______การขาดทุนได้โดยใช้
กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สร้างเครื่องมือที่เรียกว่า
“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”
ความหมายของรัฐธรรมนูญทางการเงิน
“รัฐธรรมนูญทางการเงิน” คือ
กฎสูงสุดที่ควบคุมการใช้เงิน ไม่สามารถละเมิดฝ่าฝืนได้
“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”ตอนที่ 1
ให้ระบุกฎที่ได้จากกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
ตัวอย่าง“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”ตอนที่ 1 ของครูผู้สอน
“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”
1. ต้องเลือก ออมเงิน การลงทุน กับบริษัทที่ได้รับการรับรองจาก กลต.(สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) เท่านั้น
2. ต้องจำแนกประเภทการเงินเป็น การลงทุน เก็งกำไร การพนัน ก่อนการเข้าซื้ออยู่เสมอ
3. ต้องใช้เงินในการเก็งกำไร 10% เมื่อเทียบกับเงินออม เงินลงทุน
4. ห้ามใช้เงินในการทำธุรกิจ
5. อาจารย์ด้านการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจ มีอยู่ทุกที่
6. ให้เรียนรู้จากคนที่ผิดพลาด
7. สามารถเปลี่ยนกฎของ “รัฐธรรมนูญทางการเงิน” ได้ภายในเดือนธันวาคม - มกราคม เท่านั้น
“รัฐธรรมนูญทางการเงิน”ตอนที่ 2
ให้ถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นรูปภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ สามารถสื่อสารความคิดออกมาได้
ชิ้นงาน “รัฐธรรมนูญทางการเงิน”
1. ให้นักเรียนทำงานในกระดาษ A4 1 แผ่น
2. หน้าแรกเป็นตอนที่ 1 , หน้า 2 เป็นตอนที่ 2
3. เขียน ชื่อ - เลขที่ - ห้อง ทั้ง 2 หน้า
4. ให้ประเมินตนเองว่าควรจะได้คะแนนเท่าไร เต็ม 10 คะแนน
5. เก็บคะแนน 15 คะแนน
6. คลิกส่งงาน
0 ความคิดเห็น