Subscribe Us

header ads

แผนที่ 5 การดำเนินงาน

 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. นักเรียนทราบระเบียบการใช้ห้องเรียน

1.1 ห้ามนำอาหาร ของขบเคี้ยว ของกินทุกประเภท กระเป๋านักเรียน เข้ามาในห้อง 

1.2 น้ำดื่มอนุโลมให้นำเข้ามาได้ แต่ต้องเก็บออกไปด้วยทุกครั้ง 

1.3 คาบนี้มีการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงาน แต่ตอนนี้เก็บไว้ก่อน 

1.4 ไม่ควรใช้คำหยาบ

2. นักเรียนทราบความสำคัญของการดำเนินงาน 

ขั้นตอนการดำเนินงาน จะเป็นขั้นตอนที่ต้องพัฒนาชิ้นงานหรือวิธีการตามแผนที่วางไว้ ดังนั้นก่อนที่จะมีการสร้างชิ้นงานหรือวิธีการจะต้องทำ “ข้อเสนอโครงงาน” เสียก่อน

กิจกรรมหลักของวันนี้ก็คือการทำ “ข้อเสนอโครงงาน” นั่นเอง

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้

3. นักเรียนทำการศึกษาการจัดการเรียนรู้แผนที่ 5 โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ witclass.blogspot.com

มีเนื้อหาการดำเนินงานดังนี้ (มีทั้งเนื้อใหม่และเนื้อหาเดิมที่เคยเรียนมาแล้ว)

3.1 การเตรียมการ

เตรียมทรัพยากรให้พร้อมตามที่ระบุไว้ในขั้นตอน “แบ่งการดำเนินการออกเป็นกิจกรรมย่อย”

3.2 การลงมือพัฒนา

ควรมีการบันทึกการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ เช่น การเซฟงานเป็นหลายอันตามช่วงเวลา

3.3 การทดสอบและแก้ไข

- งานที่ได้ตรงตามวัตถุประสงค์และขอบเขตหรือไม่ ถ้าไม่ ให้แก้จนกว่าจะตรง

- ควรบันทึกปัญหาและอุปสรรคที่พบ เพื่อนำไปปรับปรุงโครงงานครั้งต่อไป

4. แบบฟอร์มข้อเสนอโครงงาน

1) ชื่อโครงงาน (ภาษาไทย)

พัฒนาหรือแก้ปัญหาเรื่องอะไร ได้มาจาก Pain Point, Gain Point

2) ชื่อโครงงาน (ภาษาอังกฤษ)

3) ชื่อผู้จัดทำโครงงาน

(ชื่อของนักเรียนเอง)

4) ชื่อครูที่ปรึกษาโครงงาน

(ครูคนไหนก็ได้ แต่ต้องไปขออนุญาติก่อนและครูคนนั้นควรมีการชี้แนะโครงงานจริง)

5) ระยะเวลาการดำเนินงาน


6) สาระสำคัญของโครงงาน 

(เป็นการสรุปภาพรวมของข้อเสนอโครงงานทั้งหมด ว่าปัญหาที่นำมาแก้ไขคืออะไร 

สำคัญอย่างไร แก้ด้วยแนวทางไหน คาดว่าจะได้ผลเป็นอย่างไรหลังจากที่พัฒนาโครงงานนี้แล้ว จะมีประโยชน์อย่างไร)

7) ที่มาและความสำคัญ 

(อธิบายว่ามีปัญหาเกิดขึ้นจริง ผลกระทบมีความสำคัญ และปัญหานั้นยังไม่ได้รับ

การแก้ไข)

8) วัตถุประสงค์

(ต้องวัดได้ มีการระบุเป็นตัวเลข)

9) ขอบเขตของโครงงาน

(ระบุให้ชัดเจน, การอธิบายขั้นตอนการทำงานของระบบ อาจต้องใช้แบบจำลอง)

10) ทฤษฎี เทคนิค โครงงานหรืองานที่เกี่ยวข้อง

(ระบุให้ชัดเจน + การอธิบายขั้นตอนการทำงานของระบบ อาจต้องใช้แบบจำลอง +เนื้อหาเพิ่มเติมและความเป็นไปได้เบื้องต้น)

11) วิธีการดำเนินงาน

(ต้องกำหนดสิ่งที่จะส่งมอบและเวลาส่งมอบให้ชัดเจน ตามวัตถุประสงค์ + แบ่งการดำเนินการออกเป็นกิจกรรมย่อย 1) ผู้รับผิดชอบ, 2) ระยะเวลาที่ดำเนินการ, 3) ทรัพยากรที่ใช้, 4) สิ่งที่ต้องมีก่อนเริ่มกิจกรรม, 5) ผลที่ได้จากกิจกรรม )

12) แผนปฏิบัติงาน

(ผังกิจกรรม)

13) ผลที่คาดว่าจะได้รับ

(คาดการณ์ว่าผลลัพธ์ของโครงงานคืออะไร + ต้องกำหนดสิ่งที่จะส่งมอบและเวลาส่งมอบให้ชัดเจน ตามวัตถุประสงค์)

14) แหล่งอ้างอิง

(เอกสารหรือแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการทำโครงงาน)

5. นักเรียนทำแบบทดสอบแผนที่ 5

6. นักเรียนทำกิจกรรมแผนที่ 5 ให้นักเรียนทำข้อเสนอโครงงานที่นักเรียนจะสามารถทำได้จริง

7. ทำการประเมินตนเอง และให้เพื่อนประเมิน จากคะแนนเต็ม 10 เขียนที่มุมล่างซ้ายของกระดาษ

ขั้นสรุปความรู้

8. นักเรียนได้รับผลสะท้อนกลับในกิจกรรมที่ทำ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น