ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. นักเรียนทราบระเบียบการใช้ห้องเรียน
1.1 ห้ามนำอาหาร ของขบเคี้ยว ของกินทุกประเภท กระเป๋านักเรียน เข้ามาในห้อง
1.2 น้ำดื่มอนุโลมให้นำเข้ามาได้ แต่ต้องเก็บออกไปด้วยทุกครั้ง
1.3 คาบนี้มีการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงาน แต่ตอนนี้เก็บไว้ก่อน
1.4 ไม่ควรใช้คำหยาบ
2. นักเรียนทราบความสำคัญของการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน จะเป็นขั้นตอนที่ต้องพัฒนาชิ้นงานหรือวิธีการตามแผนที่วางไว้ ดังนั้นก่อนที่จะมีการสร้างชิ้นงานหรือวิธีการจะต้องทำ “ข้อเสนอโครงงาน” เสียก่อน
กิจกรรมหลักของวันนี้ก็คือการทำ “ข้อเสนอโครงงาน” นั่นเอง
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. นักเรียนทำการศึกษาการจัดการเรียนรู้แผนที่ 5 โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ witclass.blogspot.com
มีเนื้อหาการดำเนินงานดังนี้ (มีทั้งเนื้อใหม่และเนื้อหาเดิมที่เคยเรียนมาแล้ว)
3.1 การเตรียมการ
เตรียมทรัพยากรให้พร้อมตามที่ระบุไว้ในขั้นตอน “แบ่งการดำเนินการออกเป็นกิจกรรมย่อย”
3.2 การลงมือพัฒนา
ควรมีการบันทึกการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ เช่น การเซฟงานเป็นหลายอันตามช่วงเวลา
3.3 การทดสอบและแก้ไข
- งานที่ได้ตรงตามวัตถุประสงค์และขอบเขตหรือไม่ ถ้าไม่ ให้แก้จนกว่าจะตรง
- ควรบันทึกปัญหาและอุปสรรคที่พบ เพื่อนำไปปรับปรุงโครงงานครั้งต่อไป
4. แบบฟอร์มข้อเสนอโครงงาน
1) ชื่อโครงงาน (ภาษาไทย)
พัฒนาหรือแก้ปัญหาเรื่องอะไร ได้มาจาก Pain Point, Gain Point
2) ชื่อโครงงาน (ภาษาอังกฤษ)
3) ชื่อผู้จัดทำโครงงาน
(ชื่อของนักเรียนเอง)
4) ชื่อครูที่ปรึกษาโครงงาน
(ครูคนไหนก็ได้ แต่ต้องไปขออนุญาติก่อนและครูคนนั้นควรมีการชี้แนะโครงงานจริง)
5) ระยะเวลาการดำเนินงาน
6) สาระสำคัญของโครงงาน
(เป็นการสรุปภาพรวมของข้อเสนอโครงงานทั้งหมด ว่าปัญหาที่นำมาแก้ไขคืออะไร
สำคัญอย่างไร แก้ด้วยแนวทางไหน คาดว่าจะได้ผลเป็นอย่างไรหลังจากที่พัฒนาโครงงานนี้แล้ว จะมีประโยชน์อย่างไร)
7) ที่มาและความสำคัญ
(อธิบายว่ามีปัญหาเกิดขึ้นจริง ผลกระทบมีความสำคัญ และปัญหานั้นยังไม่ได้รับ
การแก้ไข)
8) วัตถุประสงค์
(ต้องวัดได้ มีการระบุเป็นตัวเลข)
9) ขอบเขตของโครงงาน
(ระบุให้ชัดเจน, การอธิบายขั้นตอนการทำงานของระบบ อาจต้องใช้แบบจำลอง)
10) ทฤษฎี เทคนิค โครงงานหรืองานที่เกี่ยวข้อง
(ระบุให้ชัดเจน + การอธิบายขั้นตอนการทำงานของระบบ อาจต้องใช้แบบจำลอง +เนื้อหาเพิ่มเติมและความเป็นไปได้เบื้องต้น)
11) วิธีการดำเนินงาน
(ต้องกำหนดสิ่งที่จะส่งมอบและเวลาส่งมอบให้ชัดเจน ตามวัตถุประสงค์ + แบ่งการดำเนินการออกเป็นกิจกรรมย่อย 1) ผู้รับผิดชอบ, 2) ระยะเวลาที่ดำเนินการ, 3) ทรัพยากรที่ใช้, 4) สิ่งที่ต้องมีก่อนเริ่มกิจกรรม, 5) ผลที่ได้จากกิจกรรม )
12) แผนปฏิบัติงาน
(ผังกิจกรรม)
13) ผลที่คาดว่าจะได้รับ
(คาดการณ์ว่าผลลัพธ์ของโครงงานคืออะไร + ต้องกำหนดสิ่งที่จะส่งมอบและเวลาส่งมอบให้ชัดเจน ตามวัตถุประสงค์)
14) แหล่งอ้างอิง
(เอกสารหรือแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการทำโครงงาน)
5. นักเรียนทำแบบทดสอบแผนที่ 5
6. นักเรียนทำกิจกรรมแผนที่ 5 ให้นักเรียนทำข้อเสนอโครงงานที่นักเรียนจะสามารถทำได้จริง
7. ทำการประเมินตนเอง และให้เพื่อนประเมิน จากคะแนนเต็ม 10 เขียนที่มุมล่างซ้ายของกระดาษ
ขั้นสรุปความรู้
8. นักเรียนได้รับผลสะท้อนกลับในกิจกรรมที่ทำ
0 ความคิดเห็น