Subscribe Us

header ads

แผนการเรียนที่ 4 การวางแผนและออกแบบโครงงาน

 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. นักเรียนทราบระเบียบการใช้ห้องเรียน

1.1 ห้ามนำอาหาร ของขบเคี้ยว ของกินทุกประเภท กระเป๋านักเรียน เข้ามาในห้อง 

1.2 น้ำดื่มอนุโลมให้นำเข้ามาได้ แต่ต้องเก็บออกไปด้วยทุกครั้ง 

1.3 คาบนี้มีการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงาน แต่ตอนนี้เก็บไว้ก่อน 

1.4 ไม่ควรใช้คำหยาบ

2. นักเรียนได้รับข่าวสารเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน



3. นักเรียนตอบคำถามพื่อกระตุ้นความคิด

คำถามที่ 1 นักเรียนคิดว่า “ปัญหาคือะไร”

                คำถามที่ 2 นักเรียนคิดว่า “หากนักเรียนอยู่ในสถานการณ์ดังตัวอย่าง นักเรียนจะทำอย่างไร”

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้

4. นักเรียนได้ศึกษาเรื่อง การวางแผนและออกแบบโครงงาน จากแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 ในเว็บไซต์ witclass.blogspot.com

        5. การวางแผนและออกแบบโครงงาน
                5.1 ศึกษาเอกสารเพิ่มเติมและศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น

5.2 กำหนดผลสำเร็จของโครงงาน

ต้องกำหนดสิ่งที่จะส่งมอบและเวลาส่งมอบให้ชัดเจน ตามวัตถุประสงค์

5.3 แบ่งการดำเนินการออกเป็นกิจกรรมย่อย

1) ผู้รับผิดชอบ

                        2) ระยะเวลาที่ดำเนินการ

                        3) ทรัพยากรที่ใช้

                        4) สิ่งที่ต้องมีก่อนเริ่มกิจกรรม

                        5) ผลที่ได้จากกิจกรรม 

5.4 กำหนดขั้นตอนก่อนหลังของแต่ละกิจกรรม

นำข้อมูลมาจัดเรียงลำดับก่อนหลัง เป็นผังกิจกรรม (activity diagram) และแผนภูมิแกนต์ (gantt chart)

6. นักเรียนทำแบบทดสอบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

7. นักเรียนได้รับการสรุปเนื้อหาจากข่าว คือ สาเหตุหลักมาจากหนี้สิน (แต่ถ้าหากนักเรียนหาสาเหตุที่ลึกและชัดเจนกว่านี้ได้ ก็จะใช้คำตอบนั้น)

8. นักเรียนทำกิจกรรมแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 โดยทำกำหนดขั้นตอนในรูปแบบผังกิจกรรม (Activity Diagram) จากสถานะการณ์สมมติ “เมื่อนักเรียนประสบปัญหาหนี้สินจากการกู้ยืมไปลงทุนแล้วขาดทุน”

- กำหนดให้นักเรียนใช้ผังกิจกรรม (Activity Diagram) และทักษะด้านการเงินที่เคยได้เรียนมา

- มีการทบทวนความรู้เดิมคือ การกำหนดปัญหาจาก Pain point และ Gain point

- ให้ประเมินตนเอง

             - ให้เพื่อนประเมิน


ขั้นสรุปความรู้

9. นักเรียนได้รับผลสะท้อนกลับในกิจกรรมที่ทำจากการคัดเลือกเป็นกรณีศึกษา

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น