Subscribe Us

header ads

แผนการเรียนที่ 2 การกำหนดปัญหา

 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. นักเรียนทราบระเบียบการใช้ห้องเรียน

1.1 ห้ามนำอาหาร ของขบเคี้ยว ของกินทุกประเภท กระเป๋านักเรียน เข้ามาในห้อง 

1.2 น้ำดื่มอนุโลมให้นำเข้ามาได้ แต่ต้องเก็บออกไปด้วยทุกครั้ง 

1.3 คาบนี้มีการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงาน แต่ตอนนี้เก็บไว้ก่อน 

1.4 ไม่ควรใช้คำหยาบ

2. นักเรียนได้รับการทบทวนเนื้อหาภาคเรียนที่ผ่านมา “ความสำคัญของการพัฒนาโครงงาน”

โครงงานช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีขั้นตอน

3. นักเรียนตอบคำถามพื่อกระตุ้นความคิด

คำถาม นักเรียนคิดว่า “เรากำหนดปัญหาจากอะไร”

4. นักเรียนได้นำเสนอคำตอบ

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้

5. นักเรียนเข้าไปที่เว็บไซต์ witclass.blogspot.com เพื่อเข้าสู่แผนที่ 2 การกำหนดปัญหา

6. นักเรียนได้รับการสอนเรื่อง การกำหนดปัญหา

6.1 การพัฒนาโครงงานที่ดี ควรระบุปัญหาให้ชัดเจน คืออะไร เกิดจากสาเหตุใด ไม่ควรระบุว่าจะทำโครงงานอะไรตั้งแต่ต้น

6.2 เรากำหนดปัญหาจาก

1 Pain Point สิ่งที่เป็นที่ยุ่งยากใจ หรือ กวนใจ

       2 Gain Point สิ่งที่เราต้องการ

6.3 องค์ประกอบเพื่อการตัดสินใจเลือกโครงงาน

1 ความรู้และทักษะพื้นฐาน

2 แหล่งความรู้เพื่อการค้นคว้าและให้คำปรึกษา

3 งบประมาณและทรัพยากร

4 เวลาในการพัฒนา

5 ไม่ผิดหลักศีลธรรม และไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อตนเองและผู้อื่น

7. นักเรียนทำแบบทดสอบจำนวน 3 ข้อ

8. นักเรียนทำกิจกรรมกำหนดปัญหาจาก Paint Point, Gain Point

9. นักเรียนได้รับผลสะท้อนกลับในกิจกรรมที่ทำ

ขั้นสรุปความรู้

10. นักเรียนร่วมกับครูสรุปเนื้อหา

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น