Subscribe Us

header ads

แผนการเรียนที่ 3 การศึกษาและกำหนดขอบเขตของปัญหา

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. นักเรียนทราบระเบียบการใช้ห้องเรียน

1.1 ห้ามนำอาหาร ของขบเคี้ยว ของกินทุกประเภท กระเป๋านักเรียน เข้ามาในห้อง 

1.2 น้ำดื่มอนุโลมให้นำเข้ามาได้ แต่ต้องเก็บออกไปด้วยทุกครั้ง 

1.3 คาบนี้มีการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงาน แต่ตอนนี้เก็บไว้ก่อน 

1.4 ไม่ควรใช้คำหยาบ

2. นักเรียนได้รับการทบทวนความรู้เดิมคือ

เรากำหนดปัญหาจาก

2.1 Pain Point สิ่งที่เป็นที่ยุ่งยากใจ หรือ กวนใจ

2.2 Gain Point สิ่งที่เราต้องการ

3. นักเรียนตอบคำถามพื่อกระตุ้นความคิด

คำถาม นักเรียนคิดว่า “การลงทุนมีจุดประสงค์คืออะไร”

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้

4. นักเรียนได้ศึกษาเรื่อง การศึกษาและกำหนดขอบเขตของปัญหา จากแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 ในเว็บไซต์ witclass.blogspot.com

การศึกษาและกำหนดขอบเขตของปัญหา

     4.1 ที่มาและความสำคัญของโครงงาน 

อธิบายว่ามีปัญหาเกิดขึ้นจริง ผลกระทบมีความสำคัญ และปัญหานั้นยังไม่ได้รับการแก้ไข

(อาจจะเพิ่มเติม ภาพรวม อ้างอิงทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และผลกระทบหลังโครงงานเสร็จสิ้น)        

     4.2 การระบุวัตถุประสงค์ของโครงงาน

ต้องวัดได้ มีการระบุเป็นตัวเลข เช่น สามารถรองรับผู้ใช้งานได้อย่างน้อย 10 คนต่อชั่วโมง , แสดงผลได้ภายใน 3 วินาที 

4.3 การระบุแนวทางและขอบเขตของโครงงาน

- ระบุให้ชัดเจน เช่น โปรแกรมที่สร้างขึ้นใช้ได้เฉพาะแอนดรอยด์

- การอธิบายขั้นตอนการทำงานของระบบ อาจต้องใช้แบบจำลอง

4.4 ประเมินทรัพยากรที่ใช้ในโครงงาน

- ประเมินทั้งงบประมาณและระยะเวลา เช่น โครงงานพัฒนาโปรแกรมวิเคราะห์สินทรัพย์เสี่ยง

ผู้รับผิดชอบ

นายขยัน เรียนดี

งบประมาณ

1. จัดซื้อโปรแกรม Appsheet จำนวน 1 User ราคา 3,000 บาท

2. กระดาษ A4 จำนวน 2 กล่อง ราคา 1,000 บาท

ระยะเวลาที่ดำเนินการ

1 สัปดาห์

ทรัพยากรที่ใช้

1. เวลาพัฒนาโปรแกรม 20 ชั่วโมง

2. คอมพิวเตอร์สำหรับการทำงาน

3. สมาร์ตโฟนสำหรับการทดสอบ

สิ่งที่ต้องมีก่อนเริ่มกิจกรรม

1. กิจกรรมที่ 4.1 พัฒนาโปรแกรมส่วนติดต่อผู้ใช้งาน

2. กิจกรรมที่ 4.2 พัฒนาโปรแกรมส่วนการระบุตำแหน่ง

3. กิจกรรมที่ 4.3 พัฒนาโปรแกรมส่วนเครือข่าย

ผลที่ได้จากกิจกรรม

ได้ต้นแบบที่ใช้งานได้จริง สามารถให้ผู้ใช้ทดสอบได้


5. นักเรียนทำแบบทดสอบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

6. นักเรียนได้รับการสรุปเนื้อหาที่ได้ศึกษา

7. นักเรียนทำกิจกรรมแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 โดยให้นักเรียนเขียนจุดประสงค์ของการลงทุนตามสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้

ขั้นสรุปความรู้

8. นักเรียนได้รับผลสะท้อนกลับในกิจกรรมที่ทำ

9. นักเรียนมีการประเมินตนเอง และให้เพื่อนประเมินด้วย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น